logo

Trung tâm Đào tạo nhân viên Hàng không

CIVIL AVIATION TRAINING CENTER

Hội thảo đào tạo phi công thủy phi cơ DHC 7

  • 30/12/2020
  • (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi; Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

    Chính phủ trình Quốc hội sửa luật GTĐB theo hướng tách thành 2 luật: Luật GTĐB sửa đổi; Luật Bảo đảm TTATGTĐB. Cho ý kiến về việc này, đa số ý kiến trên và cho rằng cần phải tiếp tục rà soát phạm vi, nội dung điều chỉnh của 2 dự thảo Luật để hoàn thiện, bảo đảm mối quan hệ hài hòa, thống nhất giữa hai Luật này, không để chồng chéo, trùng lắp. Đáng chú ý, khi tách thành 2 luật, việc quản lý tốt hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) được coi là một biện pháp phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) và phòng ngừa vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện GTĐB; nội dung này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm TTATGTĐB. Chính phủ trình chuyển hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp GPLX về Bộ Công an quản lý thay vì Bộ Giao thông-Vận tải hiện nay.

    Thảo luận về nội dung này, ý kiến các đại biểu còn khác nhau. ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) tán thành sửa luật để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, vì TNGT đang là nỗi ám ảnh của dân. Nhưng ĐB băn khoăn khi sửa luật thì Chính phủ tách thành 2 luật. Theo ĐB, GTĐB bao gồm cả 5 trụ cột chính: pháp luật, hạ tầng, phương tiện, thái độ ứng xử, người tham gia giao thông. Việc thiết kế luật phải đảm bảo đồng bộ cả 5 yếu tố này. Do đó, khi tách ra thành 2 luật thì khó tránh khỏi chồng chéo, trùng lắp. “Do đó, luật GTĐB phải là luật chính. Chia đôi nội dung hạ tầng GTĐB và phương tiện giao thông là không ổn, chưa phù hợp. Cần thiết thì có luật chuyên ngành sau”, ĐB Nguyễn Minh Hoàng nói và cho rằng, một dự án luật còn nhiều tranh cãi thì không nên thông qua ngay, mà cần thời gian để thảo luận thêm.

    Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sáng 11/11

    Theo ĐB Nguyễn Minh Hoàng, việc giao cho bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX là quyền của Chính phủ, nhưng phải trên nguyên tắc những gì đang làm đã hiệu quả, ổn định thì cần duy trì. Phải bảo đảm tiết kiệm, không tăng thêm ngân sách nhà nước, biên chế. Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX là việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp, không nên làm theo kiểu chỉ thêm việc, không thêm người như lập luận của cơ quan soạn thảo. “Hơn 2.400 con người đang làm việc quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của Bộ Giao thông-Vận tải sẽ đi đâu? Còn lực lượng cảnh sát giao thông thì lấy đâu ra người để làm? Việc này Chính phủ cần có đánh giá tác động thật cụ thể.” - ĐB Nguyễn Minh Hoàng đề nghị.

      bài viết liên quan

    Video clip

    Liên kết website
    Thống kê truy cập

      Đang online: 1

      Tổng số truy cập: 106256

    x
    Quickom Call Center